Những điều cần lưu ý về bệnh viêm kết mạc (đau mắt đỏ) và cách phòng bệnh.

Thứ ba - 31/08/2021 01:43 538 0

Những điều cần lưu ý về bệnh viêm kết mạc (đau mắt đỏ) và cách phòng bệnh.

Ngày 23/10/2020, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa Đông năm 2020, Xuân 2021 và phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mưa bão diễn tiến phức tạp như hiện nay.

Mùa Đông - Xuân là điều kiện môi trường thuận lợi cho các mầm bệnh do vi khuẩn, vi rút phát triển và lây lan nhanh… đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa và tiếp xúc trực tiếp như: COVID-19, cúm A/H1N1, cúm A/H5N1, cúm A/H5N6, cúm A/H7N9, sởi, rubella, quai bị, thủy đậu, sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika, tiêu chảy do Rota vi rút, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu, bệnh viêm kết mạc (đau mắt đỏ). Để phòng bệnh vào mùa Đông - Xuân, bên cạnh việc tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng, giữ ấm cơ thể đặc biệt những đối tượng có sức đề kháng kém; cần tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, các bệnh về mắt; hạn chế đến những chỗ đông người; đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa; đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà bông, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối, không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được tiêm chủng đầy đủ các vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm và khi có các dấu hiệu bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị, tránh việc tự ý dùng thuốc điều trị tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa Đông – Xuân, Sở Y tế, các Trung tâm y tế huyện/thị xã/thành phố phải kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo các cấp tiếp tục duy trì công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là COVID-19 và các bệnh dịch trong mùa Đông - Xuân; tiếp tục triển khai kế hoạch phòng chống dịch tại cộng đồng; thực hiện công tác giám sát, điều tra dịch tễ đối với COVID-19 và cách ly an toàn hiệu quả không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; sẵn sàng mọi tình huống ứng phó với trường hợp xấu nhất khi có dịch xảy ra trong mùa Đông - Xuân; quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ, đặc biệt giám sát dịch bệnh nhất là COVID-19; chú trọng công tác truyền thông trên mọi phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến khóm, ấp, thôn, bản.

Bộ Y tế khuyến cáo cộng đồng chủ động phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ, dễ lây lan thành dịch. Bệnh đau mắt đỏ là bệnh truyền nhiễm cấp tính thường do vi rút nhóm Adeno và Picorna với triệu chứng thường gặp như: sốt nhẹ, cộm mắt, đau, sưng, đỏ mắt, tiết nhiều ghèn (rử mắt) và chảy nước mắt. Bệnh lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với dịch tiết từ mắt qua bàn tay nhiễm vi rút hoặc dùng chung đồ dùng, vật dụng bị nhiễm mầm bệnh. Bệnh có thể lây truyền mạnh trong gia đình, nhà trẻ, trường học, cơ quan, xí nghiệp và những nơi tập trung đông người…

Để chủ động phòng bệnh viêm kết mạc, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các nội dung sau:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà bông, rửa mặt hàng ngày bằng khăn mặt riêng với nước sạch.

- Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, nước súc miệng thông thường.

- Sử dụng xà bông hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của bệnh nhân.

- Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng. Không dùng chung lọ thuốc nhỏ mắt, vật dụng cá nhân dễ bị nhiễm mầm bệnh như khăn mặt, kính mắt.

- Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân hoặc người nghi bị đau mắt đỏ.

- Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị tại nhà./.

Tác giả bài viết: Huỳnh Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây