Bộ phận Y tế & PHCN tổ chức sinh hoạt chuyên đề tháng 12-2020.

Chủ nhật - 06/12/2020 20:52 2.686 0
Sáng ngày 04 tháng 12 năm 2020, tại Hội trường Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bạc Liêu. Sau quá trình chuẩn bị nội dụng, xin ý kiến và được sự đồng ý của Chi ủy chi bộ VII, Bộ phận Y tế & PHCN đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề tháng 12/2020 theo hình thức hội thảo.
hoi thao chuyen de thang 12 2020 1 1938x1070
Đồng chí Huỳnh Phương Trúc - Phó Trưởng Bộ phận Y tế & PHCN trình bày báo cáo đề dẫn tại buổi sinh hoạt chuyên đề tháng 12/2020.
Thực hiện Kế hoạch số 02-KH/CB ngày 05/02/2020 của Chi ủy Chi bộ về việc học tập chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn, bộ phận Y tế & PHCN đã chuẩn bị nội dung sinh hoạt chuyên đề của tháng 12/2020 với Chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe đối tượng năm 2021”.
Dự và chủ trì buổi sinh hoạt có Đ/c Tô Hồng Nguyên, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm. Cùng có các đồng chí trong Chi ủy, Ban giám đốc Trung tâm và toàn thể các đồng chí đảng viên chi bộ, VC&NLĐ Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bạc Liêu tham gia.
Buổi sinh hoạt được tổ chức trang nghiêm, các đồng chí đảng viên, viên chức và người lao động đã được nghe đồng chí Huỳnh Phương Trúc - Phó Trưởng Bộ phận Y tế & PHCN trình bày những bài học của bản thân về tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc chăm sóc sức khỏe nhân dân trong suốt thời gian qua.
Phóng sự: Tình Người ở mái nhà chung  _ Video: Thanh Huy (TTBTXH)

Ý thức được tinh thần trách nhiệm đó, trong năm 2020 bộ phận Y tế – PHCN đã phối hợp với các bộ phận chuyên môn, đã thực hiện nhiều giải pháp mang lại hiệu quả cao trong công tác CSSK cũng như nuôi dưỡng và chăm sóc tốt cho các nhóm đối tượng đang được nuôi dưỡng tại trung tâm.
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm sóc sức khỏe nhân dân thực sự là kim chỉ nam cho hoạt động của ngành y tế và các lực lượng liên quan. Tiếp tục định hướng cho chiến lược chăm sóc sức khỏe của đối tượng trong thời gian tới. Năm 2021, Bộ phận Y tế xây dựng và thực hiện đồng bộ 3 mục tiêu lớn với các giải pháp cụ thể như sau: 
* Mục tiêu thứ nhất: Nâng cao công tác dự phòng, quản lý y tế và công tác phối hợp. 
- Xây dựng kế hoạch xây dựng các chuyên mục tuyên truyền về bệnh, phòng chống dịch bệnh; cung cấp những kiến thức căn bản cho đối tượng hiểu và nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường của cơ thể liên quan đến một bệnh lý (chuyên mục được phát cố định vào 1 thời điểm trong ngày, với tần suất 3 lần/tuần).
- Duy trì phối hợp tốt với các cơ quan y tế của địa phương; xây dựng kế hoạch tham mưu Ban giám đốc về việc đưa cán bộ y tế đi đào tạo, tập huấn chuyên môn để đủ điều kiện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là nhân viên làm công tác vật lý trị liệu, phục hồi chức năng.
- Phối hợp với các bộ phận chuyên môn của đơn vị mở các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội ý, thảo luận các vấn đề về chuyên môn y tế. Qua các buổi hội ý, thảo luận như thế sẽ giúp cán bộ y tế truyền tải được các thông tin mới về một bệnh lý; nhân viên chăm sóc có thể phản ánh lại quá trình hoạt động của y tế. Từ đó giúp bộ phận y tế biết và có giải pháp thực hiện tốt hơn công tác khám và điều trị.
* Mục tiêu thứ hai: Tăng cường công tác khám và điều trị.
- Tiếp tục thực hiện tốt công việc chăm sóc sức khỏe, khám, cấp cứu ban đầu cho đối tượng nuôi dưỡng tại Trung tâm. Khi có báo cáo bệnh nhanh chóng kịp thời khám, nhận định bệnh một cách tận tâm, tận lực làm hết mình. Thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế và Quy định tiêu chuẩn đạo đức của người thầy thuốc. 
- Tăng cường theo dõi tình trạng bệnh của đối tượng để có cách xử lý kịp thời. Quan tâm thăm hỏi bệnh ân cần, chu đáo và đánh gia sự hài lòng của đối tượng. Bảo quản và sử dụng tốt các trang thiết bị một cách có hiệu quả.
Tầm soát, phối hợp với cơ quan y tế địa phương để và lập kế hoạch quản lý các ca đối với từng trường hợp mắc bệnh mạn tính. 
* Mục tiêu thứ ba: Phục hồi sau điều trị.
Ngoài công tác khám và điều trị bệnh, thì công tác phục hồi sau điều trị cho người bệnh cũng không kém phần quan trọng. Phục hồi sau điều trị là phục hồi chức năng vận động chức năng sinh lý của cơ thể và còn phục hồi tâm lý người bệnh, phục hồi khả năng lao động, làm tăng khả năng hòa nhập cộng đồng đối với người bệnh. Xác định đây là một công tác quan trọng trước và sau công tác khám và điều trị. Phương hướng hoạt động công tác phục hồi chức năng của bộ phận Y tế & PHCN trong năm 2021:
- Tập VLTL và hướng dẫn bệnh nhân di chứng tai biến mạch máu não tự tập một số động tác đơn giản mà bệnh nhân có thể thực hiện hằng ngày và thường xuyên để duy trì hoạt động tập luyện sức khỏe. Hỗ trợ tập những động tác khó điều trị một số bệnh cột sống thắt lưng, các khớp tứ chi nhằm phục hồi vận động; tránh các biến chứng như xơ cứng khớp, loét do thiếu vận động... Đánh giá mức độ hiệu quả và phục hồi sau 5 đến 7 ngày qua phản hồi của người bệnh và mức độ giảm sử dụng thuốc giảm đau. 
- Lên kế hoạch và thực hiện thể dục buổi sớm đối với Trẻ em và người già từ 15 đến 20 phút/ buổi. Duy trì 02 buổi tập 1 tuần để nâng cao sức khỏe thể chất đối với trẻ em và tăng cường vận động với người già. 
- Thực hiện các buổi tư vấn sức khỏe, mỗi tháng 1 bệnh với các bệnh lý các cụ đang mắc phải như tăng Huyết áp, thiếu máu cơ tim, thoái hóa xương khớp ...(khoản 20 phút) lồng ghép với các buổi sinh hoạt người già hàng tháng. Tăng sự hiểu biết và các chế độ ăn, chế độ nghỉ ngơi của từng bệnh để có chế độ sinh hoạt phù hợp.
3 Hội thảo chuyên đề tháng 12 2020
Các đồng chí đảng viên, viên chức và người lao động tham gia thảo luận
Tuy nhiên những giải pháp về VLTL-PHCN cho đối tượng tại Trung tâm vẫn còn gặp một vài khó khăn nhất định. Để giúp bộ phận y tế nói riêng, tập thể trung tâm làm tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho các nhóm đối tượng trong năm 2021. Ngoài 3 mục tiêu lớn với các giải pháp mà bộ phận y tế đã nêu tại buổi hội thảo chuyên đề lần này, các đồng chí đảng viên, viên chức và người lao động của trung tâm đã tham gia thảo luận nhiều ý kiến về các giải pháp trên và đề xuất các giải pháp khác để thực hiện đạt hiệu quả trong thời gian tới. 
Đồng chí Tô Hồng Nguyên, Bí thư Chi bộ VII phát biểu kết luận qua nội dung chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe đối tượng năm 2021” của bộ phận Y tế & PHCN được tổ chức dưới hình thức hội thảo đã có nhiều đổi mới trong khâu chuẩn bị; nội dung, hình thức tổ chức đổi mới và chất lượng hơn. 
Đồng chí cũng đã có những chỉ đạo rất sâu sắc, xác thực, đồng thời đã chỉ ra những định hướng cần phấn đấu và rèn luyện trong thời gian tới. Với các giải pháp cụ thể của Bộ phận cần tập trung: 
Một là, công tác tập luyện - VLTL:
- Tiếp tục duy trì thực hiện VLTL - PHCN: Châm cứu, tập một số động tác đơn giản và hướng dẫn người bệnh duy trì tự thực hiện.
- Xây dựng kế hoạch Thể dục dưỡng sinh.   
Hai là, công tác dinh dưỡng: Việc thay đổi chế độ ăn uống, cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ sẽ làm thay đổi sức khỏe, chữa lành mọi bệnh tật có nguyên nhân từ chế độ dinh dưỡng sai lệch. Cần tập trung nghiên cứu, áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho từng nhóm bệnh. 
Ba là, công tác nâng cao sức khỏe tinh thần: Nâng cao công tác tư vấn, giáo dục sức khỏe, giúp cho đối tượng cảm thấy có đủ khả năng tự tin, có thể đối mặt với những mức tình trạng căng thẳng ở bình thường, luôn giữ được các mỗi quan hệ một cách thoải mái, có một cuộc sống độc lập, và dễ hồi phục sau những tình huống khó khăn… đều được coi là các dấu hiệu của một sức khỏe tinh thần.
Ngoài ra, đồng chí Bí thư chi bộ cũng yêu cầu tất cả cán bộ đảng viên, viên chức và người lao động của Trung tâm trong thời gian tới: 
1. Trước hết là mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự thấm nhuần, thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt về đạo đức cách mạng. 
2. Mỗi cán bộ đảng viên phải phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình. Trước tiên là ý thức và sự tự giác đối với từng nhiệm vụ của cá nhân được giao, nhiệm vụ chung của đơn vị, của tập thể. Nâng cao tình thương, vai trò trách nhiệm với gia đình và cộng đồng.
Thay mặt cho Bộ phận Y tế - PHCN, Đồng chí Huỳnh Phương Trúc đã nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư chi bộ, đồng thời sẽ nghiên cứu những định hướng trên để áp dụng vào thực tiễn trong năm 2021, nhằm đạt hiệu quả cao nội dung Chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe đối tượng năm 2021”./

Tác giả bài viết: Huỳnh Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây