Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Con là trẻ mồ côi...

Thứ Hai, 24/01/2022 | 15:50

Đó là câu chuyện cảm động kể về một cậu bé vừa tròn 7 tuổi bán hàng rong trên vỉa hè. Em, đứa trẻ không cha mẹ, chẳng có nơi nương tựa, quẩn quanh ở đầu đường xó chợ với công việc đi bán kẹo hàng ngày để kiếm sống.

 Ảnh minh họa: Internet

Những ngày cuối năm trời dần se lạnh, làm tâm trạng con người cũng mang nhiều cảm xúc khó tả. Trên con đường về nhà quen thuộc, tôi nhìn thấy nhiều phụ huynh dắt tay con trẻ vui chơi, tiếng ồn ào của xe cộ qua lại, tiếng nói cười rôm rả của các cô bán hàng… Ngắm nhìn cảnh vật xung quanh, tôi mỉm cười và bước tiếp trở về nhà.

Thật ra sẽ chẳng có gì đặc biệt nếu tôi cứ thế mà lướt qua con phố này như mọi ngày, thế nhưng trước mắt tôi hiện ra hình ảnh đầy xúc động: một cậu bé ngồi xổm xuống đường với ánh mắt đượm buồn, ngấn lệ, ánh nhìn theo một bạn nhỏ xúng xính trên bộ quần áo mới. Tôi bước lại gần và bắt chuyện với cậu bé, một hồi lâu thì được biết em năm nay mới 7 tuổi; từ nhỏ đã mồ côi cha mẹ, không người thân và kiếm sống qua ngày bằng việc đi bán kẹo trong các ngõ ngách của khu phố. Dịp tết này, chính là lúc cậu bé sẽ phải rong đuổi khắp nơi để bán kiếm tiền, vì là cuối năm nên có nhiều gia đình đưa con của họ đi chơi, dạo phố, em sẽ bán được nhiều bánh kẹo để có tiền mua quần áo mới đón tết. Nghe xong câu chuyện, trong lòng tôi không kìm được nỗi xót xa.

Tuy nhiên, điều làm tôi càng ngạc nhiên là ở thái độ và lời nói của cậu bé khi kể về hoàn cảnh của mình, cậu xem đấy là chuyện bình thường với một nụ cười hồn nhiên của tuổi thơ ngây. Cuộc trò chuyện này đã giúp tôi nhận ra được nhiều điều về cuộc sống. Trước kia, tôi thường hay trách móc vì sao bản thân lại sinh ra trong một gia đình nghèo khó, không được bằng bạn bằng bè, nhưng tôi đâu biết chỉ cần đủ cha lẫn mẹ là niềm ao ước của biết bao người.

Buổi chiều về nhà hôm nay lạ quá, không háo hức, vui vẻ như thường ngày. Một khoảng lặng vô hình đang hiện hữu trong tâm trí tôi khi suy nghĩ về nỗi bất hạnh đầy thương tâm của cậu bé. Con phố cũng trống vắng, người thưa thớt dần, có lẽ nó đang nhường chỗ cho những suy nghĩ hỗn độn trong tôi...

Đi qua những ngày cuối năm mỗi người lại trầm tư, nghĩ suy về cuộc đời. Một năm trải qua đầy biến cố, dịch bệnh diễn biến phức tạp, lấy đi hàng trăm hàng ngàn sinh mệnh. Nhiều công ty, doanh nghiệp đóng cửa vì làm ăn thua lỗ trầm trọng. Nhiều trẻ em không được đến trường mà phải học trực tuyến tại nhà. Nhiều công nhân phải chật vật, vất vả, tha hương cầu thực từ nơi này đến nơi khác để kiếm sống... Mong qua năm mới, mọi chuyện sẽ thay đổi, cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Bản thân tôi sẽ không còn những suy nghĩ tiêu cực, sống lạc quan và vui vẻ. Bỏ qua những chuyện cũ của quá khứ và bắt đầu cho một cuộc hành trình mới đầy rực rỡ.

LƯƠNG THỊ TRÚC LY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.