Cảm nhận về "Người tử tế"

Chủ nhật - 30/08/2020 02:23 1.579 0
Hãy biết mở rộng vòng tay yêu thương cho đi mà không suy nghĩ. Hãy để bàn tay tình yêu ướp hương lòng người. Và chúng ta sống cần có lối sống, cách ứng xử đúng đắn. Vững vàng trước mọi cạm bẫy khó khăn ở đời.
Tuổi 17 tôi ngày ngày đến trường, được lĩnh hội bao nhiêu bài học kiến thức - bài học về tâm hồn. Nhưng có lẽ, vì tuổi 17 tôi vẫn nghĩ mình "lo cho chơi và học đã" và tôi vẫn chưa thấy được mình phải sống thế nào. May mắn! Một ngày cuối tháng 11, khi tôi cầm tờ đề thi trên tay, tôi đã giật mình về chính mình - về cách sống mà mình cần nhận thức học hỏi: "Các em có thể trở thành những người lao động chân chính, những doanh nhân tầm cỡ, những nhà lãnh đạo xuất sắc, những chính khách uyên bác nhưng nhất thiết phải là người tử tế".
Trong cuộc đời có những thứ mà khi sinh ra bạn không thể lựa chọn cho mình: tình yêu, cha mẹ, tài năng... nhưng sẽ có những thứ khi bạn nỗ lực hết mình sẽ đạt được nó. Cố gắng nỗ lực hết mình sống với tâm huyết bạn sẽ trở thành "người lao động chân chính" được mọi người tôn trọng. Bạn cũng có thể trở thành "doanh nhân tầm cỡ" được mọi người nể phục. Bạn cũng có thể trở thành "nhà lãnh đạo xuất sắc", "những chính khách uyên bác" được mọi người tôn vinh, học hỏi. Nhưng, dù bạn trở thành ai, địa vị sau này bạn ở đâu thì cái quan trọng cuộc đời sẽ ghi nhận ở bạn đó là "người tử tế". Vậy theo bạn "người tử tế" ở đây là gì?
Hiểu một cách đơn giản "người tử tế" là người làm việc tốt, sống đúng, sống đẹp, sống có ý nghĩa, phù hợp với đạo đức, chuẩn mực của xã hội. "Người tử tế" phải là người sống thật với bản lĩnh của chính mình. Câu nói của PGS Văn Như Cương đã nhắc nhở chúng ta về lối sống tốt - sống đẹp ở đời.
Người tử tế là người sống đúng, sống đẹp ở đời. Chúng ta sinh ra sống với đôi mắt trời sinh nhưng đã bao giờ bạn cho đó là một món quà? Cuộc sống được đan dệt bởi những yêu thương. Bạn đã bao giờ mở rộng trái tim để đón lấy và trao đi những yêu thương? Tố Hữu đã từng nói: "Đã là con chim, chiếc lá/ Con chim phải hót, chiếc lá phải xanh/ Lẽ nào vay mà không có trả/ Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình".
Cho và nhận là điều ý nghĩa! Yêu thương là cội nguồn, căn cốt của sự sống. Lịch sử chẳng đã chứng minh tình yêu thương, tồn tại của người với người trong truyền thuyết Adam - Eva đó hay sao? Ở đời khi bạn nhận ra mình cần sống có ý nghĩa là lúc bạn biết mở rộng lòng mình với mọi người xung quanh. Biết yêu thương, cho đi - nhận lại là điều tuyệt vời. Khi bạn trao cho ai đó niềm vui, sự bất ngờ bạn sẽ nhận lại được những điều ý nghĩa. Bởi "Bàn tay trao hoa hồng bao giờ cũng vấn vương mùi hương".
Yêu thương cho đi là yêu thương nhận lại vô hạn. Vì thế trong cuộc sống, hãy để bàn tay thơm thảo ướp hương tình người! Khi bạn biết giúp đỡ bà cụ ăn xin bằng vài đồng ăn sáng bạn sẽ thấy vui. Khi bạn biết nói "Con yêu mẹ" - bạn và mẹ sẽ rất hạnh phúc. Trong tình yêu, quan trọng không phải chúng ta sống bằng vật chất, tiền bạc mà sống bằng tình nghĩa, thủy chung son sắt. Và một chút nào đó, mọi người sẽ nhớ đến bạn: một trái tim sống ân nghĩa.
nguoitute2
Ảnh Internet
Tôi muốn kể cho bạn nghe câu chuyện về hai thầy trò đi trên bãi cỏ xanh. Khi gặp người nông dân đang lặn dưới ao sâu. Cậu học trò nói: "Người đó để quên chiếc giày hay là mình giấu đi thử xem phản ứng của họ như thế nào". Người thầy giáo: "Thay vì em giấu đôi giày đó thì em hãy thử đặt một cọc tiền xu vào xem phản ứng của họ như thế nào". Cậu học trò nghe theo và khi người nông dân kia lên bờ nhìn thấy đôi giày có đồng xu. Ông lão reo lên: "Trời đã ban phúc cho ta. Hôm nay vợ con ta không phải nhịn đói nữa rồi". Bạn có biết rằng, khi cho đi là khi ta đã nhận lại niềm vui...
Người tử tế còn là người biết vượt qua hoàn cảnh để tỏa sáng. Cuộc sống không bao giờ trải sẵn thảm đỏ cho ta đi mà nó luôn là những sóng gió bất ngờ ập đến. Điều quan trọng đòi hỏi bạn phải có nghị lực sống vững bền, vượt qua hoàn cảnh. Pytago từng dạy ta: "Cõi đời hôn lên tôi nỗi đau thương/ Và đòi tôi phải đáp trả bằng lời ca tiếng hát". Cuộc sống là thế! Khi bạn vấp phải khó khăn đau thương, cần vượt qua hoàn cảnh sống bằng lời ca tiếng hát của chính mình. Sống lạc quan, có nghị lực vượt qua hoàn cảnh sẽ cho ta lối sống, bản lĩnh vững vàng.
Sống tử tế còn là biết cống hiến cho cuộc đời những giá trị tốt đẹp nhất. Dù bạn ở địa vị nào không quan trọng, cái quan trọng bạn cống hiến cho đời được những gì? Hay là anh thanh niên trên Sapa âm thầm cống hiến (Lặng lẽ Sapa), hay là chị lao công "tiếng chổi tre sớm tối đi về" (Tiếng chổi tre), hay là như lời dạy của Thanh Hải:
"Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc"
Hãy là một mùa xuân nho nhỏ cống hiến trái tim cho đất nước. Dù ở tuổi nào chúng ta hãy cống hiến cho đất nước. Cống hiến cho cuộc sống tươi đẹp này!
Bên cạnh những con người rất đáng học hỏi, cuộc sống vẫn còn những con người rất đáng suy ngẫm, bởi họ sống quá thực dụng, vô cảm, vụ lợi.
Chúng ta còn nhớ vụ hôi bia ở Đồng Nai do chủ xe bị lật bánh. Mặc cho lời cầu xin của chủ xe họ vẫn "cướp giật" như cảnh nạn đói năm 1945. Hay là vụ người chồng lai vợ bầu đi sinh, giữa đường không may bị tai nạn người mẹ tử vong, người con văng ra khỏi bụng mẹ. Nhưng người dân vẫn không ai giúp đỡ.
Thử hỏi, trong một xã hội mà ít lòng tốt thì con người sẽ sống sao? Họ sống bằng vụ lợi cá nhân, toan lo cho mình mà không biết nghĩ cho người xung quanh. Có người họ coi vật chất còn quan trọng hơn sự hy sinh của một ai đó. Cuộc sống với guồng quay vô tận vô tình "bê tông hóa tâm hồn" họ. Vì thế, để cuộc sống có ý nghĩa, mọi người - đặc biệt tuổi trẻ cần có ý thức, hành động cụ thể hơn.
Hãy biết mở rộng vòng tay yêu thương cho đi mà không suy nghĩ. Hãy để bàn tay tình yêu ướp hương lòng người. Và chúng ta sống cần có lối sống, cách ứng xử đúng đắn. Vững vàng trước mọi cạm bẫy khó khăn ở đời. Ai đó đã từng nói: "Khi bạn bắn pháo đại bác vào cuộc sống. Nó sẽ tặng lại bạn quả lựu đạn". Vì thế, hãy sống vượt qua hoàn cảnh, lạc quan, vượt qua nỗi đau thương trao tặng cho đời nụ hôn ngọt nào.
Sống tử tế là khi chúng ta biết mình cần sống có ý nghĩa nhất. Đó là bài học mà phó giáo sư Văn Như Cương muốn nhắc nhở chúng ta! Đặt hoàn cảnh vào những người khác, tôi mới thấy được những người khó khăn, thiếu thốn, những người xung quanh mong muốn nhận tình yêu, đôi tay ấm nồng của mình đến mức nào. Không phải là lời nói sống, mà là hành động cụ thể để cuộc sống thêm phần ý nghĩa.
Ngày hôm nay, tôi thả ra ngoài cuộc đời kia những hạt phấn thông vàng, mong rằng chúng sẽ đến được với tất cả mọi người, thì thầm câu chuyện về một trái tim sẽ luôn tỏa sáng trong đời!

Tác giả bài viết: Đào Ngọc Thành, THPT Hồng Bàng, Hải Phòng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây