Tháng 3: Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Thứ năm - 04/03/2021 11:15 1.677 0
Thực hiện Kế hoạch số 60-KH/CB ngày 15/01/2021 của Chi ủy Chi bộ VII về việc học tập chuyên đề năm 2021 và Hướng dẫn số 24-HD/ĐTN ngày 04/01/2021 của Đoàn Khối về việc tổ chức sinh hoạt Chi đoàn chủ điểm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021) với chủ đề “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”. Chiều ngày 04/3/2021, Chi đoàn Trung tâm Bảo trợ xã hội đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Đoàn viên thanh niên phát huy vai trò xung kích, nâng cao công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng”. 
08bf884c1b9ee8c0b18f4
Nghi thức chào cờ trước khi diễn ra buổi sinh hoạt chuyên đề. Ảnh: Thanh Huy
Dự và chủ trì buổi sinh hoạt có Đ/c Tô Hồng Nguyên, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm. Cùng dự có các đồng chí trong Chi ủy, Ban giám đốc, các đồng chí đảng viên, viên chức và người lao động. Đặc biệt có 100% đoàn viên thanh niên Chi đoàn Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bạc Liêu tham gia học tập, quán triệt chuyên đề tháng 3/2021.
67c5e22871fa82a4dbeb5
Quang cảnh buổi buổi sinh hoạt chuyên đề. Ảnh: Thanh Huy
Có thể nói, đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thì đây là một dịp hết sức quan trọng, không chỉ riêng đối với Chi đoàn Trung tâm Bảo trợ xã hội mà đối với  thế hệ thanh niên cả nước nói chung cũng vậy. Bởi vào ngày 26/3/1931 Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã được thành lập, đánh dấu một bước ngoặc quan trọng cho thấy vai trò của lớp thế hệ trẻ đã và đang gánh vác nhiệm vụ xây dựng và phát triển Tổ quốc. 
Có thể nói, chúng ta rất vinh dự khi khoác lên người màu áo xanh thanh niên tình nguyện, một màu xanh tuổi trẻ đầy khát khao, nhiệt huyết khi còn đứng trong tổ chức Đoàn mang tên Bác – Hồ Chí Minh. 
Mở đầu bài báo cáo, đ/c Nguyễn Bích Liên – Phó Bí thư Chi đoàn Trung tâm Bảo trợ xã hội, thay mặt đoàn viên thanh niên chi đoàn đã ôn lại truyền thống vẽ vang và những thành tựu trải qua 90 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đồng thời trình bày quan điểm, nhận thức sâu sắc của bản thân là người đoàn viên về “Tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thế hệ trẻ”. 

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra đời từ mùa xuân của Đảng, của dân tộc, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu lãnh đạo, rèn luyện. Trải qua 90 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã luôn chứng tỏ bản lĩnh kiên cường, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với dân tộc, là lực lượng xung kích, đi đầu trong mọi mặt trận, sẵn sàng đón nhận mọi nhiệm vụ khó khăn, gian khổ; thực sự là tổ chức hạt nhân chính trị của thanh niên Việt Nam. Bác rất yêu quý thanh niên: “Vì thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách, dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai – tức là các cháu nhi đồng” (Bác nói chuyện tại Đại hội toàn quốc lần thứ hai của Liên hiệp thanh niên Việt Nam, ngày 20/12/1961).

84b7895f1a8de9d3b09c6
Đ/c Nguyễn Bích Liên (đứng), Phó Bí thư Chi đoàn Trung tâm Bảo trợ xã hội, báo cáo đề dẫn tại buổi sinh hoạt chuyên đề. Ảnh: Thanh Huy
Thấm nhuần lời dạy của Bác, đoàn viên thanh niên Chi đoàn Trung tâm Bảo trợ xã hội luôn nhiệt huyết, sáng tạo, phát huy vai trò xung kích trên mọi mặt trận bằng những việc làm thiết thực. Tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, hàng năm đăng ký ý tưởng sáng tạo bảo vệ môi trường xanh; tham gia hiến máu nhân đạo với khẩu hiệu “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”; thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”; ĐVTN tích cực đi đầu tham gia các hoạt động tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh nhân các ngày Lễ, kỷ niệm; tham gia về nguồn thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách tại địa phương. Đặc biệt, đoàn viên thanh niên Chi đoàn Trung tâm Bảo trợ xã hội luôn hăng hái, xung kích trong vai trò dìu dắt thế hệ thiếu niên nhi đồng. Bằng việc làm cụ thể, trong những năm qua việc học tập và làm theo Bác của Đoàn viên thanh niên Chi đoàn Trung tâm Bảo trợ xã hội mang lại những kết quả đáng tự hào. Ban chấp hành Chi đoàn đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Đoàn viên thanh niên dạy kỹ năng mềm cho các cháu thiếu nhi là trẻ mồ côi, bỏ rơi đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm”. 
Trong năm qua, chi đoàn đã lên kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như tổ chức sinh hoạt định kỳ cho các cháu, ngoài các nội dung sinh hoạt định kỳ hằng tháng, chi đoàn đã mời và phối hợp với các đơn vị bạn tổ chức các chương trình “Trung thu nhân ái”, “Mùa xuân cho em” với các tiết mục sinh động vui tươi và những phần quà thiết thực trong sinh hoạt của các cháu. Đó là những nội dung mới, có đầu tư về chương trình sinh hoạt văn nghệ, đố vui, quà bánh tạo không khí vui tươi phấn khởi cho các trẻ em đang được nuôi dưỡng tại trung tâm.
Bên cạnh những kết quả đạt được đáng biểu dương thì tại buổi sinh hoạt chuyên đề lần này, các bạn đoàn viên thanh niên tham gia tham luận đã thẳng thắng đánh giá những hạn chế tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới đối với thế hệ trẻ Trung tâm Bảo trợ xã hội, đó là: BCH chưa phát huy hết khả năng tập hợp đoàn viên; các thành viên BCH hoạt động còn rời rạc, công việc còn bị chồng chéo, có tính chất đùn đẩy, một số đ/c còn thiếu trách nhiệm trong vai trò BCH. Từ đó làm cho vai trò của BCH cũng mờ nhạt đi. Một số đoàn viên thanh niên chưa mạnh dạng trong công tác phê bình, tự phê bình; đánh giá, xếp loại chất lượng đoàn viên cuối năm; có tính ỷ lại, chưa thật sự nhiệt huyết với tổ chức Đoàn.  
Trước thực trạng nêu trên, Ban chấp hành Chi đoàn Trung tâm Bảo trợ xã hội đã đề ra các giải pháp cụ thể và đầy quyết tâm nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ để xứng đáng với tên gọi “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”. Các giải pháp tập trung: Ban chấp hành, đoàn viên thanh niên cần đề cao vai trò trách nhiệm của mình, đoàn kết nội bộ. Bám sát quy chế hoạt động của Chi đoàn, đi đầu trong việc thực hiện các quy định đã đề ra. Mạnh dạng trong công tác đánh giá chất lượng đoàn viên làm cơ sở cho cả Chi đoàn phấn đấu. Tiếp tục duy trì mô hình dạy kèm kỹ năng sống cho trẻ em tại Trung tâm, xem đây là nội dung quan trọng trong việc học tập và làm theo lời Bác với chủ đề “Đoàn viên thanh niên phát huy vai trò xung kích, nâng cao công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng”. Tăng cường dạy thường xuyên và phải thật sự có hiệu quả, nội dung phải đi vào trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo có mục đích và ý nghĩa. 
c4c6f8216bf398adc1e28
Đ/c Tô Hồng Nguyên (đứng), Bí thư Chi bộ VII phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt chuyên đề. Ảnh: Thanh Huy
Phát biểu chỉ đạo, Đ/c Tô Hồng Nguyên - Bí thư Chi bộ VII đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà chi đoàn đã tổ chức thực hiện các phong trào trong thời gian qua, đặc biệt là việc giáo dục thiếu niên nhi đồng tại Trung tâm. Đồng chí cũng đánh giá cao những ý kiến tham luận, đóng góp ý kiến của đoàn viên thanh niên, những hạn chế mà Ban chấp hành chi đoàn đã đánh giá cũng như những giải pháp trong thời gian tới cần thực hiện.   
Tuy nhiên, ngoài các giải pháp mà Ban chấp hành chi đoàn đã nêu tại buổi sinh hoạt lần này, đồng chí Bí thư Chi bộ cũng yêu cầu cán bộ đảng viên, viên chức, người lao động tại trung tâm, mà đặc biệt là lực lượng đoàn viên thanh niên cần thực hiện ngay, thực hiện nghiêm túc một số nội dung:
1. Trước hết là mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự thấm nhuần, thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt về đạo đức cách mạng. 
2. Ban chấp hành chi đoàn phải phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình. Trước tiên là ý thức và sự tự giác đối với từng nhiệm vụ của cá nhân được giao, nhiệm vụ chung của đơn vị, của tập thể. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục về nhiệm vụ của tổ chức Đoàn đối với phong trào thiếu nhi nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Làm mạnh công tác chấm điểm thực hiện tham gia phòng trào, hoạt động các phong trào, tránh làm cho có, làm hình thức; phát huy dân chủ, nghiêm túc trong công tác phê bình và tự phê bình làm cơ sở để đánh giá, xếp loại cuối năm của từng đoàn viên thanh niên. 
3. Tất cả đoàn viên Chi đoàn cần nghiêm túc, chủ động trong việc thực hiện các quy định của tổ chức đoàn thể. Xác định rõ mục tiêu tham gia sinh hoạt Đoàn thì nên nhiệt tình hoạt động, vì cái chung của một tập thể. Đề cao vai trò trách nhiệm của từng đoàn viên thanh niên để từ đó cùng hỗ trợ Ban chấp hành chi đoàn hoạt động.
Thay mặt cho tất cả đoàn viên thanh niên, Đồng chí Nguyễn Bích Liên – Phó Bí thư Chi đoàn Trung tâm Bảo trợ xã hội đã cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu những ý kiến của đồng chí Bí thư chi bộ đã chỉ đạo rất sâu sắc, xác thực, đồng thời đã chỉ ra những định hướng cần phấn đấu và rèn luyện trong thời gian tới đối với đoàn viên thanh niên. Ban chấp hành chi đoàn sẽ vận dụng vào thực tiễn, đưa chi đoàn hoạt động ngày càng mạnh hơn trong thời gian tới để thật sự tự hào và xứng đáng với tên gọi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh./. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây