Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Thứ sáu - 09/12/2022 01:13 312 0
Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-TTBTXH ngày 25/01/2022 của Trung tâm Bảo trợ xã hội về việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2022. Trong năm 2022, đơn vị đã tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và đạt được một số kết quả nổi bật, cụ thể
- Trong năm qua được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Sở; sự giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành; sự phối hợp của các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố và UBND các phường, xã, thị trấn đã tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, nhất là trợ giúp cho các đối tượng bảo trợ xã hội đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm.
- Ban Giám đốc Trung tâm làm tốt vai trò tham mưu cho Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sự quan tâm của Ban Giám đốc Sở tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ về Quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
- Tập thể viên chức và người lao động của đơn vị luôn đoàn kết, nổ lực phấn đấu thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm. Các chế độ, chính sách được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; công tác quản lý hồ sơ cơ bản đảm bảo đúng quy định; công tác thanh quyết toán kinh phí khá chặt chẽ và kịp thời.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm hiện vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định:
 - Cơ sở vật chất các khu phòng ở của đối tượng bị xuống cấp nghiêm trọng, thời gian gần đây cơ sở tiếp nhận mới nhiều đối tượng vào nuôi dưỡng tập trung dẫn đến việc bố trí chỗ ở cho đối tượng gặp rất nhiều khó khăn (không đủ phòng ở).
- Công tác Y tế - Phục hồi chức năng còn thiếu các trang thiết bị sơ, cấp cứu ban đầu, chưa có phòng tập vật lý trị liệu; Chưa có bác sĩ phục vụ chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho các nhóm đối tượng bảo trợ đang nuôi dưỡng tập trung tại trung tâm. Hiện tại đơn vị đang gặp khó khăn chưa có xe chuyên dụng để phục vụ cho đối tượng khi chuyển bệnh (tuy đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND ngày 08/9/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dung phục vụ công tác cho các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Bạc Liêu nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được).
- Đa phần nhân viên chăm sóc trực tiếp đối tượng chưa được qua đào tạo, tập huấn từ đó không trang bị được những kỹ năng hỗ trợ, chăm sóc các nhóm đối tượng, đặc biệt là đối tượng khuyết tật. 
- Tổng số người làm việc của đơn vị được giao hàng năm chủ yếu là định suất, với mức khoán chi cho định suất thấp nên Trung tâm cũng gặp khó khăn trong việc thực hiện hợp đồng lao động theo quy định; không đủ chi lương và chi cho các khoản hỗ trợ khác theo quy định. Đặc thù của đơn vị trực 24/24 để chăm sóc các đối tượng, đối tượng ốm đau đi viện điều trị thường xuyên nên rất khó khăn trong việc bố trí nhân viên chăm sóc bệnh viện cũng như tại Trung tâm; với mức lương thấp nên người lao động chưa an tâm công tác gắn bó công việc lâu dài với đơn vị.
Trước những khó khăn và hạn chế nêu trên, nhằm tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu thực tiễn tại đơn vị. Trung tâm BTXH đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2023, cụ thể như sau: 
1. Quán triệt và tăng cường công tác tuyên truyền các Chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động trong đơn vị. Chấp hành tốt Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 12/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”.
2. Quan tâm, làm tốt công tác tổ chức cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho viên chức và người lao động.
3. Trên cơ sở thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh giai đoạn 2, đơn vị xây dựng Đề án sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, bộ máy bên trong theo Nghị định số 103/2017/NĐ-CP và Thông tư số 33/2017/TT-BLĐTBXH đối với Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Bạc Liêu; bố trí sắp xếp vị trí việc làm phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ của từng VC&NLĐ để phát huy tối đa năng lực làm việc.
4. Cập nhật kịp thời các văn bản có liên quan đến chế độ, chính sách trợ giúp xã hội của đối tượng đảm bảo thực hiện tốt công tác chăm sóc và nuôi dưỡng cho đối tượng bảo trợ xã hội. Thực hiện tốt việc giải quyết TTHC theo đúng quy định; Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc một cách hiệu quả; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra lưu trữ hồ sơ, thường xuyên cập nhật thông tin đối tượng, quản lý chặt chẽ theo quy định.
5. Tăng cường về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đối tượng; công tác phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức hoạt động phục hồi chức năng, trợ giúp các đối tượng trong các hoạt động tự quản, văn hóa, thể thao, các hoạt động khác phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của từng nhóm đối tượng lao động sản xuất theo quy định của pháp luật. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ chức để dạy văn hóa, dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp nhằm giúp đối tượng phát triển về thể chất, trí tuệ, nhân cách và hòa nhập cộng đồng.
6. Chú trọng công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh cơ quan. Trong đó, kiểm tra về chất lượng thực phẩm, quy trình chế biến và lưu mẫu thức ăn theo quy định. Đảm bảo công tác an ninh trật tự, PCCC cơ sở; đảm bảo về ăn uống, sinh hoạt của đối tượng được kịp thời, đầy đủ và đúng chế độ; tổ chức họp đối tượng định kỳ nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn và đề xuất giải pháp phục vụ tốt cho đối tượng.
7. Phối hợp với các đơn vị có liên quan nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chung của đơn vị về: trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội, an sinh xã hội, nuôi con nuôi,… theo quy định của pháp luật./.
CHI TIẾT

Tác giả bài viết: HT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây